Tuesday, April 03, 2007

Pháp bãi bỏ án tử hình



Pháp bãi bỏ án tử hình
Vân Anh
đăng ngày 01/04/2007


(VietNamNet) - Với sự ủng hộ mạnh mẽ của Tổng thống Jacques Chirac, Pháp đã đưa nội dung bãi bỏ án tử hình vào Hiến pháp.

Tổng thống Jacques Chirac.
Tổng thống Jacques Chirac.
"Luật Hiến pháp mới này khẳng định sự quan tâm sâu sắc của Pháp đối với tính chất không thể xâm phạm của tính mạng con người", Đại sứ Pháp tại VN, Jean-Francois Blarel, tuyên bố tại cuộc họp báo sáng 28/3.

Ông cho biết: ’’Từ nay, Pháp sẽ vĩnh viễn xóa bỏ án tử hình. Tử hình sẽ không còn được coi là một hành động pháp lý trong bất cứ trường hợp nào.’’

Sự thay đổi Hiến pháp này cũng sẽ giúp Pháp tham gia Nghị định thư không ràng buộc của Hiệp ước quốc tế về quyền dân sự và chính trị, đã được thông qua tại New York năm 1989. Pháp cũng khẳng định cam kết của mình về việc bãi bỏ án tử hình trên toàn thế giới.

Hiện đã có 89 nước và lãnh thổ bãi bỏ án tử hình với tất cả các tội. 10 nước bãi bỏ án này với mọi tội danh, trừ những tội danh đặc biệt, như tội ác chiến tranh.

Bãi bỏ án tử hình là một trong những nội dung đối thoại lâu nay giữa Liên minh châu Âu và Việt Nam về vấn đề nhân quyền.

Theo Đại sứ Pháp Jean-Francois Blarel, hiện VN đã giảm đáng kể những tội danh có thể dẫn đến án tử hình.

*
Vân Anh

Source : http://vietnamnet.vn/thegioi/2007/03/678205/
Link: http://www.giaodiemonline.com/noidung_detail.php?newsid=1090

0 Comments:

Post a Comment

<< Home