Tuesday, April 10, 2007

Mùa Xuân Và Hoa Anh Đào Ở Hoa Thịnh Đốn



Mùa Xuân Và Hoa Anh Đào Ở Hoa Thịnh Đốn
[08/04/2007 - Tác giả: admin1 - Vietnam Review]

Tuyết Mai
Virginia, 06.04.2007

Hình (KQN Images / Vietnam Review): Hoa Hậu Anh Đào.

Hằng năm vào khoảng cuối Tháng Ba đến giữa tháng Tư có trên bảy trăm ngàn du khách từ khắp nơi ở Hoa Kỳ và thế giới về Thủ Đô Hoa Thịnh Đốn ngắm hoa đào nở rộ chung quanh Jefferson Memorial và Tidal Basin.

Hoa đào nở là biểu tượng của mùa Xuân đến. Cùng trong thời gian hoa nở rộ này có Lễ Hội Hoa Đào (Cherry Blossom Festival). Ai cũng mong thời tiết đẹp, ấm áp, không trở lạnh bất thường hay mưa bão, để hoa nở đầy cành vào dịp lễ hội hoa đào .

Hằng ngàn cây hoa đào được trồng chung quanh khu Jefferson Memorial, dọc theo bờ hồ Tidal Basin. Khi hoa nở rộ, đi giữa những rặng hoa đào, du khách chỉ thấy một màu hồng nhạt và màu trắng, đẹp không thể tả. Khi gió thổi nhẹ đủ lay cành thì cánh hoa theo gió như mưa bay, vươn nhẹ trên tóc , trên áo du khách, rồi rơi xuống mặt, có nơi xác hoa dày một hai phân; trền đầu , duới chân một màu hoa trắng, cảnh đẹp như thiên thai.

Khi nụ hoa bắt đầu hình thành thì nhân viên công viên National Park Service Regional Horticulturalist bắt đầu theo dõi thời tiết để tiên đoán hoa sẽ nở nhiều hay ít . Vào khoảng cuối Tháng Hai khi nụ hoa bắt đầu hé nhụy thì cơ quan này theo dõi từng ngày, quan sát kỹ từng giai đoạn phát triển của nụ hoa để thông báo cho dân chúng biết trước hoa có được nở nhiều không và ngày nào được coi là ngày nở nhiều nhất (Peak Blooming). Theo đó những người yêu hoa cũng như những người yêu nghệ thuật nhiếp ảnh chuẩn bị máy ảnh, đến để ghi lại những nét đẹp tuyệt vời của hoa Xuân.

Năm nay National Park Service tiên đoán hoa đào sẽ nở rộ cao điểm nhất vào cuối tuần này, tức là ngày 7-8 Tháng 3, 2007.

Lễ Hội Hoa Đào năm nào sẽ được tổ chức trong khoảng cuối Tháng Ba và giữa tháng Tư, gồm có nhiều chương trình diễn hành qua các đưòng phố, trình diễn văn hóa, thể thao, nghệ thuật…Năm nay The National Cherry Blossom Festival cũng cử hành lễ kỷ niệm 95 năm ngày Nhật tặng HK cây hoa đào để kết tình thân hữu giữa Nhật và Hoa Kỳ và nhân dân của hai nước tại Madanrin Ortiental Hotel với sự hiện diện của nhiều đại diện Đại Sứ Nhật, Chủ tịch National Cherry Blossom Festival, Thị Trưởng Washignton, D.C…

Được biết ngày 27 Tháng Ba 1912 Ông Yukio Ozaki, Thị Trưởng của ToKyo đã tặng Hoa Kỳ một món quà là những cây hoa đào Nhật để tăng thêm tình thân hữu giữa hai quốc gia Nhật và Hoa Kỳ và nhân dân hai nước.

Một buổi lễ đơn giản được cử hành ngày 27 Tháng Ba, 1912, Đệ nhất phu nhân của Mỹ, Helen Herron Taft và Viscountess Chinda, vợ của Đại Sứ Nhật đã trồng hai cây hoa đào ở bờ phía Bắc Tidal Basin, huớng Tây Công Viên Potomac.

Năm 1915 Chính Phủ Hoa Kỳ đã tặng lại người Nhật cây hoa “dogwood” , và Lễ Hội Hoa Đào đuợc tổ chức từ năm 1935, được bảo trợ bởi một nhóm dân sự ở Thủ Đô.

Sau đó, năm 1965 Phu Nhân Tổng Thống Lady Bird Johnson đã nhận thêm 3,800 cây hoa đào từ người Nhật. Năm 1981 những chuyên viên Nhật đã đến Washignton, D.C. để cắt những cành cây hoa đào ở đây về gây giống lại cho những cây đào Yoshino của họ đã bị tàn phá bởi nạn lụt. Sự trao đổi qua lại này làm cho cây hoa đào trở thành biểu tượng của tình thân hữu giữa Nhật và Hoa Kỳ.

Năm 1999 quanh Tidal Basin những cây hoa hoa đào giống mới từ tỉnh Gifu, nổi tiếng hơn 1500 năm, được trồng lại. Từ năm 1994 Lễ Hội Hoa Đào được tổ chức trong hai tuần với nhiều chương trình nhiếp ảnh, điêu khắc, trình diễn kimono, nhảy nmúa, nghệ thuật.. được sự hỗ trợ của The National Cherry Blossom Festival , Inc.
http://www.vietnamreview.com/modules.php?name=News&file=article&sid=6125

0 Comments:

Post a Comment

<< Home