Tuesday, October 10, 2006

Ðã có khoảng 21,400 thương binh nam nữ trong cuộc chiến ở Afghanistan và Iraq

Ðã có khoảng 21,400 thương binh nam nữ trong cuộc chiến ở Afghanistan và Iraq
Sunday, October 08, 2006




Ðến nay, đã có khoảng 21,400 thương binh nam nữ trong cuộc chiến tại AfghanistanIraq cộng thêm với số 9,800 người bị thương nặng không thể trở lại chiến trường sau 3 ngày chữa trị. Trong số những người bị thương, có hàng ngàn người bị thương nặng đến vĩnh viễn tàn phế.

Những chuyên viên săn sóc thương binh cho rằng, con số thương binh càng cao, gánh nặng của chính phủ Mỹ càng nặng. Tiền tử tuất và các trách nhiệm đối với người tử trận xem ra nhẹ hơn nhiều so với thương binh. Ðó là cách nhìn khái quát vấn đề thương binh sau các chiến trận.

Nhưng tổ chức Operation Adventure không nhìn khái quát như vậy. Thực tế, những thành viên của tổ chức này hiện nay là một trong nhiều tổ chức lãnh trách nhiệm giúp các thương binh lập lại sinh hoạt bình thường với các chương trình thể thao ngoài trời.

Ðược tài trợ bởi Dự Án Thể Dục Thể Thao Cho Những Thương Binh, Operation Adventure đã thiết lập chương trình giúp những thương binh bị thương tật nặng làm quen với sự vận động phần thân thể còn lại và từ sự vận động này, các chuyên viên có thể tái tạo lại phần nào niềm tin của thương binh đối với cuộc sống.

Kirk Bauer, giám đốc điều hành của dự án “Thể Thao Cho Người Thương Tật ở Hoa Kỳ” nhấn mạnh: “Những chương trình thể thao ngoài trời là một nhịp cầu quan trọng giúp đỡ các thương binh thích ứng được với giai đoạn hoàn toàn mới mẻ trong cuộc sống.” Tổ chức của Bauer được tài trợ bởi những nhà hảo tâm và dân chúng Hoa Kỳ làm việc trực tiếp với Quân Y Viện Walter Reed ở Washington và Quân Y Viện Brooke ở San Antonio, tiểu bang Texas. Vẫn theo lời ông Bauer: “Những thanh niên nam nữ này thường phải trải qua những thử thách. Thế nhưng, cái mà họ cần nhất là niềm hy vọng rằng cuộc sống của họ sẽ tốt đẹp hơn và thực tế họ phải thấy sẽ tốt đẹp hơn.”

Hạ Sĩ TQLC Hector Delgado, 27 tuổi, xạ thủ đại liên 50 có nhiệm vụ bảo vệ đoàn quân xa tại Iraq đã bị một xe chở xăng dầu đụng phải làm gẫy chân và khung xương chậu. Sau khi điều trị, hiện nay Hạ Sĩ Delgado phải ngồi xe lăn và làm việc tại trung tâm cố vấn của Bộ Cựu Chiến Binh ở thành phố New York. Delgado vẫn ở chung với cha mẹ sau khi trở về từ Iraq. Anh đã tham dự chương trình thể thao dành cho những thương binh. Ngồi xe lăn nhưng Delgado vẫn có thể chơi trong đội softball dành cho những người có thương tật. Cuộc sống của anh có nhiều biến chuyển lạc quan. Delgado không phải là một phế nhân nhờ chơi thể thao.

Thiếu Tá Anthony Smith đã trở thành thương binh sau khi một trái phóng lựu rớt trúng vị trí ông đang đứng tại Baghdad Tháng Tư 2004 làm gãy đùi bên phải, mất cánh tay tay phải và một miểng đạn đã xé rách bụng dưới. Smith đã phải trải qua con số kỷ lục là 72 cuộc giải phẫu lớn nhỏ khác nhau.

Sau khi được trị lành những vết thương, ông tham gia chương trình Operation Adventure. Smith đã đổ mồ hôi nhiều vào trò leo tường. Ông rất mệt, nhưng không bao giờ có ý nghĩ bỏ cuộc vì phía sau ông là cậu con trai 13 tuổi, Anthony Jr. luôn luôn quan sát những cố gắng vượt qua của ông bố thương binh.

Smith chưa biết sẽ làm được công việc gì trong tương lai, nhưng ông nhìn nhận rằng trước hết ông phải luyện tập tinh thần trước và Smith tuyên bố: “Sống đời thương binh còn lại cần sự tin tưởng. Thể thao giúp những người mang thương tật như chúng tôi vững lại.” (VA)

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=49873&z=4

0 Comments:

Post a Comment

<< Home