Thursday, February 08, 2007

Chỉ trong vòng 3 tuần lễ, 6 trực thăng cuả Mỹ đã bị phiến quân Iraq bắn rơi

Hoa Kỳ giúp Việt Nam tẩy dioxin

Những thùng thuốc hóa học diệt cỏ được đánh dấu màu da cam
Chất hóa học 'da cam' được dùng để khai quang tại Đông Dương trong thời gian chiến tranh Việt Nam
Hoa Kỳ sẽ có khoản viện trợ chính thức cho Việt Nam nhằm giúp Hà Nội tẩy sạch môi trường tại những vùng trước đây quân đội Hoa Kỳ chứa chất khai quang, thường được gọi là 'điểm nóng'.

Đây là lần đầu tiên chính phủ Hoa Kỳ có những trợ giúp cho Việt Nam nhằm giải quyết hậu quả của chất độc hóa học được cho là gây ra nhiều dị tật và bệnh tật khi tiếp xúc.

Phát ngôn viên của đại sứ quán Hoa Kỳ Louis Lantner nói với đài BBC khoản viện trợ sẽ được Đại sứ Hoa Kỳ Michael Marine công bố trong cuộc họp báo tại Hà Nội vào ngày mai 9.2.07.

Tuy nhiên ông Lantner nói ông không thể công bố con số chi tiết trước họp báo.

'Điểm nóng'

Trong thời gian diễn ra cuộc chiến Việt Nam, từ những năm đầu thập niên 60 tới đầu thập niên 70, Hoa Kỳ đã rải hơn 70 triệu lít chất hóa học diệt cỏ xuống hơn 10% diện tích của Việt Nam.

Một em trai được cho là bị dị tật bởi ảnh hưởng của chất độc màu da cam tại hội nghị quốc tế về chất dioxin ở Hà Nội ngày 28 tháng ba năm 2006
Việt Nam nói nhiều trẻ em bị dị tật bẩm sinh do cha mẹ các em tiếp xúc với chất da cam

Trong số các chất khai quang được sử dụng để triệt bỏ những nơi trú ẩn của quân đội miền Bắc gần 70% là chất độc da cam (tên gọi theo vạch da cam được đánh dấu trên các thùng chứa chất hóa học loại này).

Các chuyên gia về môi trường ước tính hiện ở Việt Nam có tới hàng chục 'điểm nóng' tức những nơi trước đây Hoa Kỳ sử dụng để chứa các chất khai quang và những nơi các chất khai quang được rải hoặc thải xuống với số lượng lớn.

Trong số các 'điểm nóng' này có căn cứ quân sự trước đây của Hoa Kỳ ở Biên Hòa nơi hồi năm 1970 binh lính Mỹ đã để tràn hơn 28.000 lít chất da cam.

Ngoài ra còn có những điểm chất khai quang được thải xuống với số lượng lớn sau khi không sử dụng hết do quân đội Hoa Kỳ yêu cầu các máy bay trong chiến dịch khai quang mang trên Ranch Hand không được mang các chất hóa học trở về.

Việt Nam nói rằng các chất hóa học mà Hoa Kỳ sử dụng trong cuộc chiến hiện đang ảnh hưởng tới hàng triệu người tại Việt Nam.

Hội Nạn nhân Chất độc Da cam Việt Nam cũng đang theo đuổi một vụ kiện ở New York để đòi các công ty hóa chất Hoa Kỳ bồi thường.

Vụ kiện đã bị bác vì không đủ cơ sở pháp lý hồi đầu năm 2005 nhưng hội này nói rằng họ đang chuẩn bị cho phiên phúc thẩm.

Hoa Kỳ vẫn luôn bác bỏ liên hệ trực tiếp giữa việc họ rải chất diệt cỏ và các dị tật hay bệnh tật ở Việt Nam.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/story/2007/02/070208_agent_orange.shtml
Chỉ trong vòng 3 tuần lễ, 6 trực thăng cuả Mỹ đã bị phiến quân Iraq bắn rơi

Feb 08, 2007 Cali Today news – Nguồn tin quân sự Hoa Kỳ hôm thứ năm xác nhận thêm một trực thăng nữa đã bị hoả lực phòng không cuả phiến quân Iraq bắn rơi. Chiếc trực thăng vưà nêu là chiếc thứ sáu bị bắn rơi trong viòng 3 tuần qua và là cuả một công ty an ninh tư nhân hợp đồng làm việc cho Bộ QP Hoa Kỳ.

Theo loan báo trên, đã không có trường hợp thương vong nào được báo cáo trong vụ này. Nguồn tin trên được đưa ra chỉ một ngày sau khi một trực thăng vận tãi cuả TQLC Hoa Kỳ bị bắn hạ khiến cho toàn bộ 7 nhân viên phi hành và những người khác đi trên máy bay này bị tử nạn.

Sự kiện các máy bay trực thăng bị liên tiếp bắn hạ đã khiến giới quân sự Hoa Kỳ lo ngại rằng phiá phiến quân nay đã đổi chiến thuật cũng như cải tiến kỹ thuật khí tài. Điều này sẽ khiến cho những nỗ lực tiêu diệt phiến quân trở nên khó khăn hơn rất nhiều.

Trong khi đó, một diễn biến khác được ghi nhận tại Iraq là vụ lực lượng Hoa Kỳ phối hợp với quân dội Iraq đã tiến hành bắt giữ một viên chức cao cấp cuả Bộ Y tế Iraq. Ông này được biết là thứ trưởng Hakim al-Zamili, bị cáo buộc dùng các tay súng thuộc lực lượng Jaysh Al-Mahdi, gọi tắt là JAM, cuả giáo sĩ cực đoan Moqtada al-Sadr, để thanh toán các đối thủ chính trị. Ông này cũng bị caó buộc sử dụng hàng triệu đô la do Hoa Kỳ cấp cho bộ Y Tế để cung cấp tài chánh cho lực lượng nói trên.

Thông báo cuả quân đội Hoa Kỳ tại Iraq đưa ra hôm thứ năm viết rằng “Lực lượng biệt kích Iraq đã bắt giữ một viên chức cao cấp thuộc Bộ Y Tế Iraq vì bị nghi là có hành vi tham nhũng và đưa các phần tử thuộc lực lượng JAM thâm nhập vaò bộ Y Tế”

Ngay sau vụ bắt giữ diễn ra, bộ trưởng Y Tế Ali al-Shamani đã phản ứng gay gắt rằng “Đây là một sự vi phạm thô bạo vào nội tình bộ Y Tế và vi phạm chủ quyền cuả Iraq”

Theo thông báo trên cuả quân đội Hoa Kỳ, thứ trưởng Zamili được xem là nghi phạm chính liên can đến cái chết cuả nhiều viên chức y tế Iraq, trong đó có cả tổng giám đốc sở y tế tỉnh Diyala. Ông này cũng bị cáo buộc đưa vào bộ y tế nhiều phần tử JAM và cho những phần tử này sử dụng xe cứu thương để đi sát hại và bắt cóc nhiều người Sunnis.

Đăng Khoa-Source:AP

http://www.calitoday.com/news/view_article.html?article_id=8eaf43dd3cd8ccbe4aa5536f3c36de4b

0 Comments:

Post a Comment

<< Home