Thursday, February 15, 2007

Tết đến nói chuyện tình của tuổi 60

Tết đến nói chuyện tình của tuổi 60

truyen thongLưu Vũ
Các senior ngoài 70 tuổi, 30% sinh hoạt tình dục vài lần trong tháng; 23% một lần/tuần và 16% vài lần trong tuần. 60% các bà sau 60 tuổi có chỉ số libido (chỉ số mong muốn tình dục) cao, 20% trung bình.


Tôi không nhớ rõ câu sau đây của ai: “Age is mostly a matter of the mind! If you don't mind, it doesn't matter”. Có thể tạm dịch như sau: “Tuổi tác là chuyện cái tâm, nếu ta không thèm suy nghĩ đến nó, thì chẳng bao giờ có vấn đề tuổi tác cả!”.

Hình như với những người yêu cuộc sống, có sức khoẻ, khi tuổi cao người ta càng quan tâm làm sao để mình bớt già đi. Với phái đẹp, trải qua giai đoạn tự phủ nhận (self-denial), tức chịu nhìn nhận mình đã già phải nói rất khó khăn. Trong tục ngữ Anh có câu: “A man is as old as he feels, and a woman old as she as looks”. Có lẽ theo phương châm này chúng ta sẽ thoải mái hơn khi đứng ngắm mình trước gương? Nếu ăn vẫn ngon, ngủ tốt, không ốm đau bệnh tật, vẫn đi lại, sinh hoạt khoẻ mạnh, hứng thú với mọi cái đẹp của tạo hoá, thì đấy chính là bầu nhiệt huyết của sức trẻ mà Thượng Đế ban cho ta vẫn còn đầy nhựa sống.


Phải được sinh ra bằng biểu tượng của tình dục

Sophia Loren.jpgi
Nguồn: i20.photobucket.com
Sophia Loren, cao 1 mét 73, người mẫu, minh tinh màn bạc Italy nổi tiếng qua mọi thời gian, giải Oscar 1991 của “Academy of Picture Arts and Science” của Hoa Kỳ cho toàn bộ sự nghiệp diễn viên điện ảnh, sinh ngày 29/09/1934. Như vậy sang năm mới 2007, Loren bước sang tuổi 73, (từ tháng 5/2006, Loren đã trở thành bà ngoại của cháu gái Lucia Sofia Ponti). Trong năm 1991, tạp chí uy tín của Hoa Kỳ “People” chọn bà là “một trong những người phụ nữ đẹp nhất thế giới”.

Và năm nay, 2007, trên các tờ lịch của “Pirelli Calendar”, chúng ta được biết đến các câu chuyện chăn gối của 5 ngôi sao điện ảnh Hollywood lừng danh, được hâm mộ, mà một trong những ngôi sao ấy là Sophia Loren.

Cũng cần nói qua về cuốn lịch nổi tiếng, có một không hai trên thế giới “Pirelli Calendar”. Đây là lịch hàng năm đặc biệt của hãng Pirelli, Italy, xuất hiện vào năm 1963. Số lượng phát hành hết sức hạn chế. Nếu nói đến những cái “nhất” của “Pirelli Calendar”, ta có thể kể tóm lược như sau: giám đốc phụ trách mỹ thuật giỏi nhất, nghệ sĩ nhiếp ảnh tài ba nhất, nền hình được chọn lựa công phu nhất, các hoạ sĩ xuất sắc nhất, những người thuộc phái đẹp được chọn lên lịch là những ngôi sao thời trang, điện ảnh, sân khấu nổi tiếng nhất, các nhà trang điểm lão luyện nhất, nhà in tốt nhất và vật liệu hảo hạng nhất… Lịch Pirelli khó lọt vào tay người thường. Hàng năm, bản đầu tiên được trao tặng Nữ Hoàng Anh quốc. Các bản tiếp theo được tặng cho các nhà hoạt động xã hội, văn hoá, nghệ thuật, điện ảnh, âm nhạc có danh tiếng trên thế giới. Một số rất ít còn lại lọt vào tay những nhà sưu tập may mắn.

Vậy mà, ở cái tuổi 72, Sophia Loren được chọn đăng đàn “Pirelli Calendar” 2007 bên cạnh Penelope Cruz rực lửa tình, bên người đẹp Oscar Hilary Swank, bên Naomi Watts khêu gợi và Lou Deillon đoan trang, kiều diễm. Mặc dù Sophia Loren, có tuổi đời gấp đôi những bạn gái vừa nêu, người ta không thấy có bất cứ điều gì cản trở, ngược lại, bàn luận sôi nổi nhất lại xoay quanh cái đẹp của Sophia Loren – người phụ nữ được xem là biểu tượng của cuộc cách mạng tình dục trong những năm 60 (cùng với Marilyn Monroe, Brigitte Bardot và Raquel Welch).

“Không thể trở thành biểu tượng của tình dục, mà là chúng ta phải được sinh ra bằng biểu tượng của tình dục. Nếu như bạn ra đời cùng với nó, bạn sẽ nhận biết, thậm chí khi bạn kết thúc 100 tuổi xuân” - Sophia Loren đã phát biểu như thế trong buổi lễ ra mắt “Pirelli Calendar” 2007 tại Battersea Evolution Park, thủ đô London, nước Anh trong ngày 16/11/2006.

Việc Sophia Loren xuất hiện trên “Pirelli Canlendar” gây không ít tranh luận. Giáo sư tiến sĩ của Khoa Quản lý và Quan hệ Xã hội của Jagielonski University, Ba Lan nói rằng, “Hình ảnh Loren trên ‘Firelli Calendar’ là một sư khiêu khích. Trong giới truyền thông hiện nay, người ta thường sùng bái tuổi trẻ, thậm chí kem chống nhăn được quảng cáo cho cả các cô gái đôi mươi. Vì thế Sophia Loren làm mọi người ngạc nhiên. Đơn giản là con người chưa quen nhìn những người lớn tuổi, thường là gắn họ với góc vắng của ngôi nhà hơn là một bối cảnh khác”. Trong khi đó, Susan Perlstein, 65 tuổi, người sáng lập “National Center for Creative Aging”, New Jork, nói với báo chí Ba Lan: “Cho đến hiện thời, tuổi già đồng nghĩa với thân thể xấu xí và bệnh tật. Thế nhưng, ngày hôm nay, nhờ các tiến bộ y học, điều này không còn đúng nữa. Vậy thì tại sao trong lứa tuổi này, phụ nữ cứ phải che dấu hình dáng của mình?”.

Người ta vẫn cho rằng, tuổi già thường đi đôi với trí tuệ và kinh nghiệm sống, chứ không phải với cái đẹp của thể xác. Những phản ứng về việc tham dự “Firelli Calendar” 2007 của Loren cho thấy rằng, điều này bị thay đổi. Thế hệ của tuổi hưu trí hiện nay chính là những người đã quảng bá cho bikini đầy tính “nổi loạn” thời trang trong những năm 50. Mặc dù họ đã già đi tới vài chục năm, nhưng họ không xấu hổ với thân thể mình và hoàn toàn không có ý định ẩn vào bóng tối. Và bởi vì, chính những những người đàn bà đầy sức sống và đam mê này đang có tiếng nói quyết định trên thị trường tiêu thụ mỹ phẩm, chúng ta hãy tin rằng, những cuộc trình diễn như Sophia Loren sẽ ngày mỗi nhiều thêm.

Nói đến Sophia Loren với “Firelli Calendar” chúng ta không thể không nhắc tới “Calendar Girls”. Đây là một bộ phim nói về một câu chuyện thật, về 11 người đàn bà nước Anh: Tricia, Angela, Rita, Christine, Hence, Sandera, Beryl, Lynn, Rosalyn, Morya và Linda tại một ngôi làng nhỏ thuộc Yorkshire, nước Anh. Họ là những người nội trợ, tuổi từ 40 đến 60, suốt ngày quanh quẩn với bếp núc, việc nhà, lo cho chồng con.

Trong một cuộc vui, họ nảy ra ý định làm một cuốn lịch khoả thân, trong đó, chính họ là những người mẫu. Một trong số họ, Angela, có lần tâm sự với chồng về ý nghĩ điên rồ mình: “Em nghĩ là em không có đủ can đảm”. John, người chồng, động viên vợ và ngỏ ý sẵn sàng làm phó nháy cho các bà. Tiếc thay, chưa thực hiện được lời hứa thì John qua đời vì bệnh máu trắng. Lynda Logan, người bạn của Angela, vì thế đã cả quyết: “Chúng tôi hiểu ra rằng, nhất định phải làm cho bằng được tờ lịch này, trước hết vì Angela, vì John”. Cuối cùng, họ đã chiến thắng nỗi e ngại của bản thân, lòng can đảm của họ đã vượt qua ranh giới của ngôi làng nhỏ Cracoe, vượt đại dương sang tận trung tâm công ghiệp điện ảnh Hollywood của Hoa Kỳ. Làng Cracoe đã từng nổi tiếng thế giới khi phát hiện ra bò điên, lại càng nổi tiếng gấp bội bởi 11 người đàn bà và tác phẩm nghệ thuật mà họ tạo ra đắt khách hơn cả những tờ lịch với hình ca sĩ Britney Spears.

Cuốn lịch được hoàn thành cuối năm 1998, năm 1999 bán ra với số lượng 80 ngàn bản. Trong vòng hai năm sau, hơn 200 ngàn bản đã biến mất trên kệ của các tiệm sách. Toàn bộ số tiền thu được cùng với quảng cáo và bán bản quyền (nhiều triệu đô la), những người phụ nữ tuyệt vời này đã ủng hộ cho quỹ “Leukarmia Reseach Fund”, một tổ chức từ thiện giúp đỡ nạn nhân bị bệnh chảy máu trắng.

Cả nước Anh xôn xao về chuyện 11 bà nội trợ khoả thân. Nữ Hoàng Anh Elisabeth II rất xúc động, đã gửi thư riêng chúc mừng họ thành đạt với những ý tưởng mới. Mùa Hè năm 2002, hãng phim Harbour dựng phim với tham dự của hai nghệ sĩ Anh quốc nổi tiếng, đều trên 50 tuổi, Julie Walters Và Hellen Mirren. Bộ phim ra mắt tại liên hoan phim quốc tế Cannes (Pháp) và Lucarno năm 2003. Bà Fiachra Gibbons của tờ “The Guardian” đã phát biểu: “Câu chuyện trong phim với nhiều thành công đã thực sự thay thế cho cách trẻ hoá người lớn tuổi”.


Ai bảo trẻ hơn già?

Trên các tấm pa-nô quảng cáo xưa nay, người ta thường thích phô trương những thân hình rực lửa, những đường cong tuyệt mỹ, những nụ cười quyến rũ và mời mọc của các cô gái trẻ. Khởi đầu của thế kỷ XXI có vẻ như không muốn cho tuổi trẻ mãi mãi nắm thế thượng phong trong dịch vụ thương mại đầy tính cạnh tranh khốc liệt này. Vị tân đại sứ hiện nay của tập đoàn mỹ phẩm L’Oreal tại nhiều nước là Jane Fonda, ngôi sao điện ảnh nổi tiếng trong những năm 70, hiện nay 68 tuổi. Diane Keaton, ngôi sao Holywood khác, 60 tuổi, đang là khuôn mặt cho hãng này tại Hoa Kỳ. Trong khi đó, Twiggy Lawson, có khuôn mặt đẹp thanh tao cùng với thân hình mảnh mai, thắt đáy lưng ong, nổi tiếng trong series “America Next Top Model” năm 2005, vào những năm 60 đã làm say đắm bao chàng trai, thì bây giờ, ở tuổi 57, đang là người mẫu cho hãng thời trang Marks & Spencer. Chính nhờ Twiggy mà doanh số bán ra của Marks & Spencer tăng tới 30 phần trăm. Vậy mà kỷ lục lại thuộc về người đẹp khác. Trong cuộc thi tại London cách đây không lâu, tuyển chọn người mẫu quảng cáo cho kem bôi mặt của hãng mỹ phẩm Dove, 6 người đã lọt vào chung kết, trẻ nhất 22 tuổi và lớn nhất, 96 tuổi, đó là Irene Sinclaire. Quyết định của Dove mang tính bước ngoặt của ngành quảng cáo. Dove muốn cho mọi người thấy rằng, cái đẹp cũng có thể thuộc về người phụ nữ mà những vết nhăn phủ khắp làn da, và cả với những người trên tuổi 90. Hãng Dove không lầm. Người đàn bà 96 tuổi, Irene Sinclaire sau khi “trình làng” đã đưa doanh số bán ra của Dove tăng lên… 700 phần trăm! Một con số mà không một nhà sản xuất, hãng buôn nào dám mơ trước đó. Cũng không nên bỏ qua dự phần quan trọng của Susan Sarandon, 60 tuổi, đang quảng cáo cho hãng mỹ phẩm Revlon.

Susan Sarandon
Nguồn: i78.photobucket.com
Như đã nói ở trên, tại sao hiện nay có khuynh hướng chọn những người phụ nữ đẹp ở tuổi 60 cho các chiến dịch quảng cáo? Bởi vì họ là thế hệ của “baby boomers”, sinh ra sau chiến tranh thế giới thứ II. Chính họ là những người tiên phong làm thay đổi đời sống con người trong những năm 60. Những người phụ nữ ấy đã xây chướng ngại vật tại Sorbon (Pháp), đã nghe Rolling Stones, đã sử dụng marihuana và thử nghiệm đầu tiên thành quả y học của nhân loại: bào chế thành công thuốc tránh thai. Những người này hôm nay tạo nên một tầng lớp xã hội giàu có, đang sở hữu một phần ba tài sản tư nhân của toàn thế giới. Cho nên, ngày càng có nhiều hơn những người đẹp tuổi 60 hoặc cao hơn trong giới này xuất hiện trên quảng cáo – hay nói một cách chính xác, những nhà chuyên trách marketing của các tập đoàn mỹ phẩm, thời trang lớn nhất biết phân tích và đánh giá ảnh hưởng của thế hệ này.

Theo tính toán của Portal “Fashion Capital”, với mức giảm hoặc giậm chân tại chỗ dân số tại hầu hết các nước phương Tây, trong vòng một thập kỷ nữa, số người già sẽ tăng lên đáng kể và số người ở tuổi 60 sẽ nhiều hơn số người ở tuổi 25. Thị trường mỹ phẩm chống lại tuổi già hiện tại đã đạt mức 50 tỷ USD, trong năm 2007 sẽ tăng thêm 6 tỷ USD nữa, tức là 56 tỷ USD! Thị trường mỹ phẩm dành cho trang điểm (make-up) cũng chiếm một con số tương đương. Số lượng người lớn tuổi sử dụng mỹ phẩm không ngừng tăng. Trong vòng 4 năm nay, mức bán ra các loại mỹ phẩm cho người lớn tuổi tăng 21 phần trăm, ngày hôm nay có doanh số 2,6 tỷ USD.


Hãy hăng như ông già Nicholson

Jack Nicholson và bạn trẻ (Film Something's Gotta Give)
Nguồn: femail.com.au
Harry Langer, tuy đã 60 tuổi nhưng mỗi weekend vui với một người đàn bà hấp dẫn khác nhau – Nancy Maeyers nhìn cách sống trẻ trung và yêu đời như thế với những người ở tuổi về hưu trong bộ phim “Something Gotta Give” (2003). Tài tử nổi tiếng ăn chơi trong lớp người có mái tóc ánh bạc - Jack Nicholson thủ vai này. Thực ra, nhân vật trong phim không phải là kẻ đơn độc, bởi vì có đến 70 phần trăm những người ở tuổi 60 sống độc thân thường xuyên hò hẹn với người tình. Từ vài năm nay, viagra giúp cho đàn ông lớn tuổi không còn khó khăn với sinh hoạt tình dục. Còn người phụ nữ, đây là tuổi đã mãn kinh, không còn phải nghĩ đến thuốc ngừa thai hay phải phải vác bầu không mong muốn. Ông Zbigniiew Izdebski, giáo sư giới tính học (sexology) Ba Lan nói: “Tôi theo dõi sự thay đổi rất lớn trong sinh hoạt tình dục ở tuổi hưu trí. Họ vẫn còn mặc cảm và ngượng ngùng, nhưng càng ngày họ càng đặt ra câu hỏi: bằng phương pháp nào có thể sống hạnh phúc và khoái cảm với sinh hoạt tình dục”. Trong bản tường trình về khả năng tình dục của người Ba Lan SMG/KRC, cho thấy, những senior ngoài 70 tuổi, 30 phần trăm sinh hoạt tình dục vài lần trong tháng; 23 phần trăm mỗi tuần một lần và 16 phần trăm vài lần trong tuần. 60 phần trăm các bà sau 60 tuổi có chỉ số libido (chỉ số biểu hiện mong muốn quan hệ thể xác với đàn ông) cao, còn 20 phần trăm thì trung bình!

Năm 2005, “Good Housekeeping”, một tạp chí khá phổ cập cho phụ nữ tại Hoa Kỳ đã làm một ranking “Những người phụ nữ sau tuổi 60 gợi tình nhất”. Trong khung tuổi 60, Catherine Deneuve, tài tử điện ảnh Pháp nổi tiếng đã giành vị trí đầu bảng. Trong nhóm già hơn khoảng một thập niên, vị trí đầu tiên thuộc về Honor Blackman (người tình của siêu điệp viên 007 trong phim “Goldfinger”), tiếp sau là Judi Dench và Brigitte Bardot. Cher, ca sĩ kiêm minh tinh màn bạc, trong năm 2006 tròn 60 tuổi sẽ thay thế người đẹp Céline Dion vào năm 2008 thực hiện chương biểu diễn tại Casino Cesears Place, Las Vegas, với hợp đồng trị giá 60 triệu đô la.


Những người đẹp không bận bịu

Cuộc đời luôn luôn tươi đẹp khi người ta biết sống và bằng lòng với chính mình. Chính ở tuổi về hưu, lần đầu tiên trong cuộc đời, người phụ nữ có thể cho phép mình được thảnh thơi và tự do. Họ không còn phải chăm nom con cái, không phải bận tâm đến công ăn việc làm, cũng không cần phải lo lắng nhiều đến sức khỏe, bởi vì những tiến bộ y học có thể đảm bảo cho họ trẻ hơn từ 10 đến 20 năm. Trong bối cảnh ấy, hương vị của cuộc đời ngọt ngào hơn cả thời gian trước đây mà những người phụ nữ ở tuổi 60 đã không có cơ hội tận hưởng.

Trong bộ phim “Innocence” (năm 2000), đạo diễn Paul Cox đã mô tả lại cuộc tình sau tuổi 70. Hai nhân vật chính trong phim không chỉ gắn bó nhau bằng những tình cản chân tình, đẹp đẽ mà còn niềm đam mê thể xác. Một cách nhìn như thế về tuổi già nên là suy ngẫm với tất cả. Các nghiên cứu của Yale University cho thấy, những người có cái nhìn lạc quan với tuổi già, sống lâu hơn và có sức khoẻ tốt hơn.

Và Sophia Loren, một biểu tượng của cách mạng tình dục, của cách sống luôn vươn tới sức trẻ, giúp cho chúng ta nhìn nhận ra rằng, mùa thu của cuộc đời hoàn toàn có thể tuyệt vời. Và mùa Xuân đến, Tến tới là khoảng thời gian mang lại cho ta nhiều bất ngờ mới của sự sống.

Atlanta 1/2006
http://www.danchimviet.com/php/modules.php?name=News&file=article&sid=2966

0 Comments:

Post a Comment

<< Home