Wednesday, February 21, 2007

Đàn ông Nam Hàn thích tìm vợ Việt Nam



Đàn ông Nam Hàn thích tìm vợ Việt Nam
Nguyễn Dương, source International Herald Tribune, Feb 21, 2007


Cali Today News - Sau chuyến bay từ Seoul sang Hà Nội kéo dài 5 tiếng, Kim Wan Su “bị” đưa từ phi trường về thẳng Lucky Star Karaoke, nơi các cô gái Việt tuổi đôi mươi đang ngồi chờ các ông chồng tương lai người Nam Hàn.

Kim là công nhân 39 tuổi làm việc trong một nhà máy sản xuất phụ tùng xe hơi ở ngoại ô Seoul, đang tìm vợ phương xa. Nếu may mắn, chỉ đến ngày thứ hai trong chuyến đi 5 ngày sang VN, anh có thể được cưới vợ và sau đó có thể hưởng tuần trăng mật ở chùa Hương nổi tiếng.

Hiện ngày càng có nhiều đàn ông Nam Hàn kiếm vợ ở ngoại quốc. Có nhiều lý do, từ số người độc thân tăng cao ở trong xứ, đến chuyện vợ người Nam Hàn rất khó kiếm và đòi hỏi của phụ nữ Nam Hàn cũng tăng cao.

Thị trường mai mối cho đàn ông Nam Hàn đang bùng nổ, thậm chí ở những nơi như Trung Quốc, Đông Nam Á và Trung Á cũng có dịch vụ loại này.

Trước đây thì xã hội Nam Hàn rất đồng chủng, nhưng phong trào lấy người ngoại quốc có thể đang làm chuyện này mai một. Năm 2000 chỉ có 4% người dân Nam Hàn kết hôn với người ngoại quốc, năm 2005 con số này tăng vọt tới 14%.

Khi một cô gái trẻ VN hỏi Kim tại sao anh thích lấy vợ người Việt thì anh trả lời: “Tôi có 2 đồng nghiệp lấy vợ người Việt. Vợ của họ có vẻ phục tùng chồng và tận tụy với gia đình bên chồng.” Kim nói: “Tôi sẽ lấy một người vợ Việt lanh lợi vì tánh của tôi khá trầm mặc.”

Tại Nam Hàn ngày nay, các tấm bảng quảng cáo lấy vợ “xa xứ” tràn ngập đồng quê và các tờ bướm thì bay… như bươm bướm trong các nhà ga xe điện ngầm ở Seoul.

Thậm chí nhiều cấp chính quyền địa phương còn tài trợ cho các chú rể đi lấy vợ xa, vì tình trạng thiếu người ở nông thôn Nam Hàn hiện nay!

Cuối thập niên 1990 thì phong trào đàn ông Nam Hàn lấy vợ xa phát xuất từ nông thôn nhưng từ năm 2003 trở đi, đến lượt các chàng trai “Kim Chi thị thành” cũng hớn hở lên đường. Hiện có từ 2,000 đến 3,000 công ty môi giới hoạt động ở Nam Hàn.

Nguyễn Dương, source International Herald Tribune
http://www.calitoday.com/news/view_article.html?article_id=a0e30691cc7de4f4bf53325940181bb6

0 Comments:

Post a Comment

<< Home